Số Catalan

Xem PDF

Điểm: 400 (p) Thời gian: 1.0s Bộ nhớ: 256M Input: bàn phím Output: màn hình

Ở lớp 10 chuyên Tin, Nhật và Vy tuy là đôi bạn thân nhưng trong chuyện học hành lại cạnh tranh nhau rất khốc liệt. Một hôm, thầy Hùng khen ngợi rằng Vy có khả năng tính nhẩm tốt hơn Nhật làm cậu bạn vô cùng ấm ức và ghen tức. Nhật không chấp nhận thực tế này nên đã mời hai đàn anh, đàn chị là Công Huân và Ly Na đứng ra làm giám khảo cho một cuộc tỉ thí công khai về trình độ tính nhẩm giữa cậu ấy và Vy. Huân và Na quyết định chọn dãy số Catalan nổi tiếng làm đề bài cho cuộc so tài: Số Catalan thứ n được định nghĩa là \(C_n\)= \(\frac{1}{n+1}\)\((_{2n}^{n})\)= \(\frac{(2n)!}{(n+1)!n!}\) và hai bạn thí sinh cần kiểm tra xem với mỗi cặp số nguyên không âm \(m\)\(K\) thì \(K\) có bằng với \(C_m\) hay không, ai trả lời chính xác và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng. Nhật muốn thắng cuộc tỉ thí bằng mọi giá nên đã nhờ các bạn lập trình tính toán giúp câu trả lời. Hãy giúp cậu ấy đạt được thắng lợi nhé!

Input

  • Dòng đầu chứa số nguyên dương \(T \leq 100\) là số lượng câu hỏi.

  • \(T\) dòng sau, mỗi dòng chứa hai số nguyên không âm \(m\)\(K\) thể hiện một câu hỏi từ Huân và \(Na\).

Output

  • Gồm \(T\) dòng, mỗi dòng in ra YES nếu \(K=C_m\) với \(m\), \(K\) tương ứng, hoặc in ra NO trong trường hợp ngược lại.

Scoring

  • Subtask \(1\) (\(30\%\) số điểm): \(m \leq 10\), \(K \leq 20,000\).
  • Subtask \(2\) (\(30\%\) số điểm): \(m \leq 5000\), \(K\) có không quá \(5000\) chữ số.
  • Subtask \(3\) (\(40\%\) số điểm): \(m \leq 50,000\), \(K\) có không quá \(50,000\) chữ số.

Example

Test 1

Input
5
0 1
1 1
3 5
5 42
6 130        
Output
YES
YES
YES
YES
NO       

Bình luận


  • 0
    huyhau6a2    10:14 a.m. 5 Tháng 6, 2022

    Mem chặt quá!


    • 1
      SPyofgame    9:50 a.m. 15 Tháng 6, 2020 đã chỉnh sửa

      Editorial khá dài, hi vọng không có sai sót gì cả. Mong mọi người góp ý nếu có gì thắc mắc hay sai phạm ạ. Em cảm ơn ^^


      • 9
        SPyofgame    9:48 a.m. 15 Tháng 6, 2020 chỉnh sửa 2

        Spoiler Alert


        Hint 1

        • Vì số quá lớn, việc bignum sẽ TLE đấy 😢 tin tui đi, hướng này không tiếp cận được đâu

        Thay vào đó bạn có thể sài Hash và nó sẽ không TLE đâu UwU

        Nhưng vấn đề là bạn Hash và xử lí toán học sao là một chuyện QaQ


        Hint 2

        • Khi bạn sài Hash, xâu kí tự sẽ giảm đi thành giá trị \(x \in [0, modulo)\)

        Bạn có thể coi đây là tính \(modulo\) bignum (số lớn \(K\) cho số nhỏ \(modulo\))

        Số \(modulo\) nên lớn hơn giá trị \(C_n\) nên ta cũng sài modulo để tính \(C_n\)


        Hint 3

        • Tính modulo số lớn cho số nhỏ

        Với \(base\) là hệ của 2 số, trong trường hợp này là hệ thập phân hay \(base = 10\)

        Với \(digit_i\) là từng chữ số trong hệ \(base\) được duyệt \(i = 1 -> n\)

        Ta có \(res = (res \times base + digit_i)\) \(mod\) \(m\)

        Cẩn thận tràn số


        Hint 4

        • Trong phép toán modulo chỉ có phép cộng, trừ, nhân chứ không có phép chia

        Thay vào đó bạn có thể dùng Modular Inverse với \(\phi(modulo)\)

        Gọi \(inverse(a) \equiv a^{-1} \equiv \frac{1}{a}\) \((mod\) \(m)\)

        Việc tính toán sẽ trở thành \(C_n = \frac{(2n)!}{(n+1)! \times n!}\) \((mod\) \(m)\)

        \(\equiv (2n)! \times inverse(n + 1, m)! \times inverse(n, m)!\) \((mod\) \(m)\)


        Hint 5

        • Công thức Modular Inverse để tính \(\frac{1}{a} (mod\) \(m)\)

        Khi \((a, m)\) là cặp số nguyên tố cùng nhau ta có \(a ^ {\phi(m) - 1} \equiv a ^ {-1} (mod\) \(m)\)

        \((a, m)\) là cặp số nguyên tố cùng nhau khi \(gcd(a, b) = 1\)

        Ta cũng có \(gcd(a, p) = 1\) với \(p\) nguyên tố

        Đồng thời ta cũng có \(\phi(p) = p - 1\) với \(p\) nguyên tố

        Nên ta có công thức \(a ^ {m - 2} \equiv a ^ {-1}\) \((mod\) \(m)\)

        Vậy ta chọn các modulo \(m\) nguyên tố


        Hint 6

        • Sài Hash cần cẩn thận: \(A = B \Rightarrow f(A) = f(B)\) không phải là mũi tên hai chiều

        Tuy nhiên nếu \(f(A) \neq f(B) \Rightarrow A \neq B\) nên sẽ loại ngay trường hợp này

        Còn trường hợp còn lại, ta sẽ thử rất nhiều trường hơp \(f(A) ? f(B) \Rightarrow A ? B\) để nó đúng

        Hash phụ thuộc vào biến A và số modulo p. Nên ta sẽ kiểm tra nhiều trường hợp \(f(A, p) ? f(B, p)\)


        Hint 7

        • Bạn cũng có thể tiền xử lí phần giai thừa và nghịch đảo giai thừa

        Gọi các mảng sau

        \(invs[p][]\) là mảng các số nghịch đảo modulo \(p\). Có \(invs[x] \equiv x ^ {-1}\) \((mod\) \(p)\)

        \(fact[p][]\) là mảng giai thừa tự nhiên modulo \(p\). Có \(fact[x] = 1 \times 2 \times ... \times x\) \((mod\) \(p)\)

        \(tcaf[p][]\) là mảng giai thừa nghịch đảo modulo \(p\). Có \(tcaf[x] = invs[1] \times invs[2] \times ... \times invs[x]\) \((mod\) \(p)\)

        Ta có công thức:

        \(invs[p][i] \equiv invs[p][p % i] \times (p - p / i)\) \((mod\) \(p)\)

        \(fact[p][i] \equiv fact[p][i - 1] \times i\) \((mod\) \(p)\)

        \(tcaf[p][i] \equiv tcaf[p][i - 1] \times invs[i]\) \((mod\) \(p)\)

        Từ đó ta tính \(C_n\) \(mod\) \(m\)

        \(C_n = \frac{(2n)!}{(n+1)! \times n!}\) \((mod\) \(m)\)

        \(\equiv (2n)! \times invs(n + 1, m)! \times invs(n, m)!\) \((mod\) \(m)\)

        \(\equiv fact[m][2n] \times tcaf[m][n + 1] \times tcaf[m][n]\) \((mod\) \(m)\)


        Hint 8

        • Online Solving

        Ta cũng có thể không cần lưu mảng string mà cứ nhận từng kí tự là chữ số và thực hiện tính toán

        Ta có \(res = (res \times base + digit)\) \(mod\) \(m\)

        Cẩn thận tràn số


        Reference AC code | \(O(n)\) time + \(O(q)\) \(\times\) \(O(log_{10}K)\) query | \(O(n)\) auxiliary space | Online Solving, Precalculation, Query-problem, Hashing, Modular Inverse, Math, String

        C++
        vector<int> modulo = {1000000007, 1000000009, 1000000021, 1000000033, 1000000087, 1000000093, 1000000097, 1000000103, 1000000123, 1000000181};
        
        /// Tien xu li
        vector<vector<int> > invs, fact, tcaf;
        void gen_inv(int lim = LIM)
        {
            invs = fact = tcaf = vector<vector<int> >(10, vector<int>(2, 1));
            for (int p = 0; p < 10; ++p)
            {
                int m = modulo[p];
                for (int i = 2; i <=     lim; ++i) invs[p].push_back(mulMOD(invs[p][m % i], (m - m / i), m));
                for (int i = 2; i <= 2 * lim; ++i) fact[p].push_back(mulMOD(fact[p].back(),      i     , m));
                for (int i = 2; i <=     lim; ++i) tcaf[p].push_back(mulMOD(tcaf[p].back(), invs[p][i] , m));
            }
        }
        
        /// Cong thuc tinh so Catalan
        inline int C(int n, int p) { return 1LL * fact[p][2 * n] * tcaf[p][n + 1] % modulo[p] * tcaf[p][n] % modulo[p]; }
        
        /// Kiem tra neu ki tu hien tai la chu so
        inline bool isDigit(char c) { return '0' <= c && c <= '9'; }
        
        /// Xu li truy van
        int query()
        {
            /// Input dau vao
            int n = readInt();
        
            /// Loai bo cac ki tu khong phai chu so
            char c;
            while (c = getchar(), !isDigit(c));
        
            /// Tinh res[i] = K % modulo[i]
            vector<int> res(10, 0);
            do {
                /// Duyet qua tung res[i]
                for (int i = 0; i < 10; ++i)
                    res[i] = (10LL * res[i] + (c - '0')) % modulo[i]; /// Tinh toan
            } while (c = getchar(), isDigit(c)); /// Nhan chu so tiep theo
        
            /// Kiem tra
            for (int i = 0; i < 10; ++i)
                if (C(n, i) != res[i]) /// f(A) # f(B) => A # B
                    return cout << "NO\n", 0;
        
            return cout << "YES\n", 0; /// f(A) = f(B) => co the A = B
        }
        
        1 phản hồi

        • -5
          Hex    8:36 a.m. 8 Tháng 6, 2020

          Bình luận bị ẩn vì nhiều phản hồi tiêu cực. Nhấp vào đây để mở.

          1 phản hồi