Editorial for Đếm cặp


Remember to use this editorial only when stuck, and not to copy-paste code from it. Please be respectful to the problem author and editorialist.

Submitting an official solution before solving the problem yourself is a bannable offence.

Authors: SPyofgame


\(\color{red}{\text{Spoiler Alert}_{{}_{{}^{{}^{v2.0}}}}}\)

\(\color{red}{\text{Khuyến khích bạn đọc trước khi đọc phần lời giải xin hãy thử code ra thuật của mình dù nó có sai hay đúng}}\)

\(\color{red}{\text{Sau đó từ phần bài giải và thuật toán trước đó mà đối chiếu, rút nhận xét với thuật của mình và thu được bài học (không lãng phí thời gian đâu).}}\)



\(\color{orange}{\text{Hint 1 <Brute-force>}}\)

  • Duyệt qua từng cặp và tăng biến đếm khi chúng có tổng \(k\)

\(\color{orange}{\text{Hint 2 <Sorting>}}\)

  • Vị trí của số không ảnh hưởng tới giá trị nên ta có thể sắp xếp nó

Thay vì duyệt từng cặp và đếm cặp thỏa mãn, ta có thể nhận xét \(x + y = k \Leftrightarrow y = k - x\)

Nên với mỗi số \(x\) ta duyệt, ta tìm ngay được số \(y\) và ta chỉ cần đếm số lần xuất hiện của \(x\) và của \(y\)

Trong trường hợp \(x = y\) thì số cách chọn sẽ là tổ hợp chập 2 của số lần xuất hiện số \(x\)

Trong trường hợp \(x \neq y\) thì với mỗi số \(x\) ta đều chọn được một lượng số \(y\) tương ứng nên số cách chọn là tích số lần xuất hiện của \(x\)\(y\)

Lưu ý cẩn thận đếm các cặp \(x < y\) ta lại đếm tiếp \(x > y\) là sai


\(\color{orange}{\text{Hint 3 <STL>}}\)

  • Để tiện code bạn cũng có thể sử dụng thư viện có sẵn là \(std::map\)

\(\color{green}{\text{Preference AC Code }}\): STL, Sorting

\(^{^{\color{purple}{\text{Complexity : }} O(n \log n)\ \color{purple}{\text{time}}\ ||\ O(n)\ \color{purple}{\text{memory}}}}\)

C++
int main()          
{
    int n = readInt();
    int k = readInt();

    map<int, int> M;
    for (int i = 0; i < n; ++i)
        M[readInt()]++;

    ll res = 0;
    for (pair<int, int> e : M)
    {
        int vx = e.first;
        int vy = k - vx;
        if (vx > vy) break;

        int fx = M[vx];
        int fy = M[vy];

        if (vx == vy)
            res += 1LL * fx * (fx - 1) / 2;
        else 
            res += 1LL * fx * fy;
    }

    cout << res;
    return 0;
}


Comments (4)

Most recent
Loading comments...