Trò chơi chuyền kẹo (THT C1 Đà Nẵng 2022)

Xem PDF

Điểm: 200 Thời gian: 1.0s Bộ nhớ: 500M Input: bàn phím Output: màn hình

Hôm nay, thầy Mười chính thức trở thành giáo viên chủ nhiệm mới của lớp 11A. Biết được rằng có sự chia rẽ nội bộ trong lớp học, thầy Mười quyết định tổ chức một trò chơi để tăng tính đoàn kết của các bạn trong lớp. Thầy đặt tên trò chơi này là “trò chơi chuyền kẹo”.

Lớp 11A có \(n\) học sinh, được đánh số từ \(1\) đến \(n\). Thầy xếp các học sinh này ngồi thành một vòng tròn, học sinh thứ \(i + 1\) ngồi bên phải học sinh thứ \(i\) và học sinh thứ \(1\) ngồi bên phải học sinh thứ \(n\). Sau đó, thầy phát mỗi học sinh một số viên kẹo, học sinh thứ \(i\) sẽ được phát \(a[i]\) viên. Mục tiêu của trò chơi là các bạn học sinh phải chuyền kẹo qua lại sao cho mỗi bạn thứ \(i\) sẽ nhận được đúng \(b[i]\) viên.

Ở mỗi lượt, cả lớp sẽ thống nhất chọn \(1\) bạn. Bạn học sinh này có thể chuyền \(1\) viên kẹo sang người ngồi bên cạnh mình (bên trái hoặc phải). Tuy nhiên, trong lớp lại có \(k\) cặp bạn tuy ngồi cạnh nhau nhưng lại không ưa nhau. Các cặp bạn này khi \(1\) bạn được chọn sẽ nhất quyết không chuyền kẹo qua cho người kia. Nếu cả 2 bạn bên cạnh đều không chuyền được, thì sẽ không chuyền cho ai cả.

Thầy Mười biết được điều này, nên thầy sẽ chia số kẹo ban đầu sao cho dữ kiện bạn thứ \(i\) nhận được đúng \(b[i]\) viên kẹo luôn được đảm bảo.

Thầy Mười muốn đánh giá tính đoàn kết của cả lớp, nên trước đó thầy muốn tính được số bước ít nhất để thực hiện việc chuyền kẹo. Bạn hãy giúp thầy tính số bước ít nhất này nhé.

Input

  • Dòng đầu chứa 2 số nguyên \(n, k (0 \le k \le n \le 10^5)\)
  • Dòng thứ 2 chứa \(n\) số nguyên \(a[i] (0 \le a[i] \le 10^6)\), là số kẹo ban đầu của học sinh thứ \(i\)
  • Dòng thứ 3 chứa \(n\) số nguyên \(b[i] (0 \le b[i] \le 10^6)\), là số kẹo học sinh thứ i cần được nhận
  • Dòng thứ 4 chứa \(k\) số nguyên \(x[i] (1 \le x[i] \le n)\), là vị trí bên trái của cặp bạn thứ \(i\).
  • Dữ liệu đảm bảo \(x[1] < x[2] < ... < x[k]\)

Output

  • Số bước ít nhất cần tìm thỏa mãn yêu cầu đề bài.

Scoring

  • Subtask \(1\) (\(30\%\) số điểm): \(2 \le n \le 300, 0 \le a[i] \le 300\)
  • Subtask \(2\) (\(30\%\) số điểm): \(2 \le n \le 3000, 0 \le a[i] \le 10^6\)
  • Subtask \(3\) (\(40\%\) số điểm): không có dữ kiện gì thêm

Example

Test 1

Input
3 1
3 8 0
4 5 2
2
Output
5
Note

Giải thích test 1: H/s 2 và 3 không thể chuyền kẹo cho nhau. H/s 2 chuyền 3 viên kẹo qua h/s 1. H/s 1 chuyền 2 viên kẹo qua h/s 3. Tổng cộng cần ít nhất 5 bước.

Test 2

Input
3 1
3 8 0
4 5 2
2
Output
Note

Giải thích test 2: H/s 2 và 3 không thể chuyền kẹo cho nhau, h/s 4 và 1 không thể chuyền kẹo cho nhau. H/s 1 chuyền 2 viên kẹo qua cho h/s 2. H/s 4 chuyền 1 viên kẹo qua cho h/s 3.


Bình luận

Không có bình luận nào.