Đếm số học sinh

Xem PDF

Điểm: 1200 (p) Thời gian: 1.0s Bộ nhớ: 256M Input: bàn phím Output: màn hình

Hôm nay lớp \(X\) có một buổi kiểm tra và tất cả thành viên trong lớp phải làm một bài kiểm tra gồm có 3 bài toán.

Sau khi kiểm tra xong, thầy giáo chủ nhiệm lớp \(X\) đã báo cáo với thầy \(Y\) - Tổ trưởng bộ môn Toán rằng: Trong lớp có:

  • \(u_1\) em giải được bài toán \(I\),

  • \(u_2\) em giải được bài toán \(II\),

  • \(u_3\) em giải được bài toán \(III\),

  • \(u_4\) em giải được bài toán \(II\)\(III\),

  • \(u_5\) em giải được bài toán \(I\)\(II\),

  • \(u_6\) em giải được bài toán \(I\)\(III\),

  • \(u_7\) em giải được cả ba bài.

Vì thầy \(Y\) hơi nghi ngờ về kết quả của thầy giáo chủ nhiệm lớp \(X\) nên thầy \(Y\) muốn lên đầy nhờ các bạn kiểm tra xem, kết quả mà thầy giáo chủ nhiệm lớp \(X\) đã báo cáo là đúng hay là sai ? Nếu đúng thì hãy in ra số lượng thành viên của lớp \(X\), còn nếu sai thì in ra \(-1\).

Input:

  • Dòng thứ nhất chứa số \(t\) \((1\le t\le 1000)\) - Thể hiện số testcase.

  • \(t\) block tiếp theo, mỗi block gồm \(7\) số nguyên dương \(u_1,u_2,u_3,u_4,u_5,u_6,u_7\) \((1\le u_i\le 200000)\), mỗi số viết một dòng.

Output:

  • Ứng với mỗi testcase, in ra đáp án cần tìm.

Example

Test 1

Input
1
20
14
10
5
2
6
1
Output
32

Bình luận


  • 2
    tkluannguyendang    2:33 p.m. 19 Tháng 10, 2021

    Ai giải thích cho em trường hợp nào mình sẽ in ra -1 được không ạ?


    • 6
      VoBaThongL921    5:34 p.m. 10 Tháng 11, 2021
      • mình trình bày hơi khó hiểu, bạn thông cảm nhé:)) và có sai sót nào mong bạn góp ý và bỏ qua cho mình.

      đầu tiên bạn vẽ biểu đồ \(Ven\) để cho dễ hiểu hơn nà. Bạn sẽ phải tính được số học sinh chỉ làm được chính xác 1 bài, số học sinh chỉ làm được 2 bài và cuối cùng là số học sinh làm được cả 3 bài. Bởi vì sao? bạn để ý rằng, u7 sẽ nằm trong cả u4, u5 và u6, v.v... Nên nếu ta để nguyên mà tính tổng cả 7 giá trị thì tổng số học sinh sẽ bị sai. Công thức để tính được như mình nói thì ở dưới anh longkold00 đã nói rồi. sau khi trừ đi các phần chung, ta sẽ có được các giá trị như vấn đề ban đầu cần tìm. Một điều nữa là các phần chung phải nhỏ hơn phần chứa nó (cụ thể như: u5 và u7 phải nhỏ hơn u1, u5 và u4 phải nhỏ hơn u2,...) nên sau khi làm như trên, ta chỉ cần kiểm tra từ u1 đến u7 có giá trị nào nhỏ hơn 0 hay không (nếu nó nhỏ hơn 0 thì các phần tập hợp con của nó lại lớn hơn chính nó, như zậy là ko hợp lí) và ta xuất \(-1\). Ngược lại chỉ cần tính tổng 7 phần tử u1 đến u7 là được.


      • 0
        tkluannguyendang    7:13 p.m. 10 Tháng 11, 2021

        Mình cảm ơn bạn đã giúp mình nhưng mình chưa hiểu ở phần -1 lắm, bạn có thể giúp mình không?


        • 2
          VoBaThongL921    9:33 p.m. 10 Tháng 11, 2021

          ok mình còn không hiểu mình nói gì nữa mà:))

          có thể lấy ví dụ số học sinh không hợp lệ khi: số học sinh làm được bài 1 lại nhỏ hơn số học sinh làm được cả 3 bài, số học sinh làm được bài 2 lại nhỏ hơn số học sinh làm được 2 bài 1 và 2, số học sinh làm được bài 3 lại nhỏ hơn sô học sinh làm được 2 bài 2 và 3, v.v... kiểu vậy á bạn, nên sau khi ta làm như trên rồi kiểm tra xem từ u1 đến u7 có giá trị nào < 0 không đó chính là kiểm tra xem có đại lượng nào không hợp lệ kiểu như vài trường hợp mình nêu đó bạn

    9 bình luận nữa