CSES - Fixed-Length Paths II | Đường đi độ dài cố định II

Xem PDF



Tác giả:
Dạng bài
Điểm: 2100 (p) Thời gian: 1.0s Bộ nhớ: 512M Input: bàn phím Output: màn hình

Cho một cây gồm \(n\) nút, nhiệm vụ của bạn là đếm số đường đi riêng biệt có tối thiểu \(k_1\) và tối đa \(k_2\) cạnh.

Input

  • Dòng đầu tiên chứa hai số nguyên \(n,k_1\)\(k_2:\) số nút và độ dài đường đi. Các nút được đánh số \(1,2,…, n.\)
  • Sau đó có \(n − 1\) dòng mô tả các cạnh. Mỗi dòng chứa hai số nguyên \(a\)\(b:\) có một cạnh nối hai nút \(a\)\(b\).

Output

  • In một số nguyên: số lượng đường đi.

Constraints

  • \(1≤k_1≤k_2\le n≤2 \cdot 10^5\)
  • \(1≤a,b≤n\)

Example

Sample Input

5 2 3
1 2
2 3
3 4
3 5

Sample Output

6

Bình luận


  • 0
    kingofgame    12:24 a.m. 29 Tháng 5, 2024

    include <bits/stdc++.h>

    using namespace std;
    typedef long long ll;
    typedef unsigned long long ull;

    define D 320

    define MOD 1000000007

    define INF 5000000000000000001

    define NA -1

    define MASK(i) (1LL << (i))

    define FULLMASK(i) (MASK((i) + 1) - 1)

    define GETBIT(mask, i) (((mask) >> (i)) & 1)

    define GETBITRANGE(mask, l, r) (((mask) & FULLMASK(r)) >> (l))

    define LASTBIT(i) ((i) & (-(i)))

    define ALL(v) (v).begin(), (v).end()

    define v1 vector<ll>

    define v2 vector<v1>

    define v3 vector<v2>

    inline ll max(ll a, ll b){return (a > b) ? a : b;}
    inline ll min(ll a, ll b){return (a < b) ? a : b;}
    template<class T1, class T2>
    bool maximize(T1 &a, T2 b){
    if (a < b){a = b; return true;}
    return false;
    }
    template<class T1, class T2>
    bool minimize(T1 &a, T2 b){
    if (a > b){a = b; return true;}
    return false;
    }
    template<class T>
    void printArr(vector<T> &a, char separator = ' '){
    for(long i = 0; i<a.size(); ++i) cout << a[i] << separator;
    cout << "\n";
    }
    struct Node{
    long val;
    long child1, child2;
    Node (long v = 0){val = v; child1 = child2 = -1;}
    };
    struct P{
    long i, j;
    P(){}
    P(long a, long b){i = a, j = b;}
    };
    struct SegmentTree{
    long n;
    vector<Node> a;
    SegmentTree(long _n){
    n = _n;
    a.resize(1, Node());
    }
    long size(){return a.size();}
    void clear() {a.clear(); n = 0;}
    void update(long i, long val){
    long cur = 0;
    long l = 1, r = n;
    while(l < r){
    long mid = (l + r) >> 1;
    a[cur].val += val;
    if (i <= mid){
    if (a[cur].child1 == -1){a[cur].child1 = a.size(); a.push_back(Node());}
    cur = a[cur].child1;
    r = mid;
    }
    else{
    if (a[cur].child2 == -1){a[cur].child2 = a.size(); a.push_back(Node());}
    cur = a[cur].child2;
    l = mid + 1;
    }
    }
    a[cur].val += val;
    }
    long get(long u, long v, long l, long r, long id){
    if (u > r || v < l) return 0;
    if (u <= l && r <= v) return a[id].val;
    long mid = (l + r) >> 1;
    long ans = 0;
    if (a[id].child1 != -1)
    ans += get(u, v, l, mid, a[id].child1);
    if (a[id].child2 != -1)
    ans += get(u, v, mid + 1, r, a[id].child2);
    return ans;
    }
    long get(long l, long r){
    if (l > n || r <= 0) return 0;
    maximize(l, 1);
    minimize(r, n);
    return get(l, r, 1, n, 0);
    }
    void traverse(long l, long r, long cur, vector

    &b){
    if (l == r){
    b.push_back(P(l, a[cur].val));
    return;
    }
    long mid = (l + r) >> 1;
    if (a[cur].child1 != -1)
    traverse(l, mid, a[cur].child1, b);
    if (a[cur].child2 != -1)
    traverse(mid + 1, r, a[cur].child2, b);
    }
    void traverse(vector

    &a){traverse(1, n, 0, a);}
    };
    long n, k1, k2;
    long max_height = 0;
    vector<vector\<long>> graph;
    vector<SegmentTree> depth;
    ll ans = 0;
    void find_height(long u, long p, long h){
    maximize(max_height, h);
    for(long v:graph[u]){
    if (v == p) continue;
    find_height(v, u, h + 1);
    }
    }
    void dfs(long u, long p, long h){
    depth[u].update(h, 1);
    for(long v:graph[u]){
    if (v == p) continue;
    dfs(v, u, h + 1);
    if (depth[u].size() < depth[v].size()) swap(depth[u], depth[v]);
    vector

    groceries_list;
    depth[v].traverse(groceries_list);
    depth[v].clear();
    for(P item: groceries_list){
    long dis1 = item.i - h;
    long dis2 = k1 - dis1, dis3 = k2 - dis1;
    ans += 1LL * item.j * depth[u].get(h + dis2, h + dis3);
    }
    for(P item: groceries_list)
    depth[u].update(item.i, item.j);
    }
    }
    int main(){
    ios::sync_with_stdio(0);cin.tie(0);cout.tie(0);
    cin >> n >> k1 >> k2;
    graph.resize(n+1);
    for(long i = 1; i<n; ++i){ long a,b; cin >> a >> b;
    graph[a].push_back(b);
    graph[b].push_back(a);
    }
    find_height(1, 1, 1);
    for(long i = 0; i<=n; ++i)
    depth.push_back(SegmentTree(max_height));
    dfs(1, 1, 1);
    cout << ans << "\n";
    return 0;
    }

    • 3 bình luận nữa